Smart là gì? Các bước lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart

Smart là gì? Các bước lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart

Smart là một từ tiếng Anh phổ biến mà chắc hẳn ai cũng từng nghe qua. Cụ thể đây là nguyên tắc thiết lập mục tiêu mà mình muốn đạt được trong tương lai. Nhưng cụ thể Smart là gì? Cùng tìm hiểu các bước xây dựng kế hoạch theo sau bạn nhé!

Smart là gì? Các bước xây dựng nguyên tắc Smart

Smart là một nguyên tắc thông minh giúp mỗi người định hình và nắm vững được những mục tiêu sắp tới. Từ đó, chúng ta mới biết được khả năng của mình có thể làm gì và xây dựng kế hoạch cụ thể. Trong đó, Smart là tên viết tắt của các chữ cái đầu tiên của các từ như sau:

S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu

Khi lên kế hoạch cần phải thể hiện mục tiêu cụ thể, rõ ràng thì mới dễ dàng đạt được thành công. Nhưng để mục tiêu được rõ ràng nhất thì chúng ta cần tưởng tượng ra kết quả đạt được thật chi tiết.

Ví dụ: Mục tiêu của bạn trong 10 năm tới là mua được một ngôi nhà. Để cụ thể, rõ ràng hơn thì chúng ta cần tưởng tượng ra ngôi nhà đó trông như thế nào, màu sắc, phòng ốc, cách trang trí…

M – Measurable: Đo lường được

Mục tiêu càng thấy rõ hơn khi gắn liền với con số. Chúng ta phải đảm bảo được mục tiêu có thể cân, đo, đong, đếm được, từ đó mới biết được chính xác những gì mình đạt được cụ thể là bao nhiêu.

Ví dụ: Bạn mong ước có một thu nhập ổn định. Vậy mức ổn định đối với bạn cụ thể là bao nhiêu? Chẳng hạn đưa ra con số cụ thể là 20 triệu/tháng. Từ con số này mới tạo động lực thúc đẩy tinh thần cho chúng ta.

A – Atainable: Tính khả thi

Tính khả thi khi thực hiện mục tiêu rất là quan trọng. Chúng ta phải lường trước khả năng của bản thân có đạt được hay không, tránh xa rời thực tế. Nhưng cũng không nên lập ra mục tiêu quá dễ dàng vì không mang tính thách thức và phát triển.

Ví dụ: Bạn cao 1m57 và có cân nặng 61kg. Chúng ta lên kế hoạch giảm cân trong 1 tháng phải giảm 10kg. Nhưng thực tế mục tiêu này không dễ dàng thực hiện.

R – Realistic: Tính thực tế

Mục tiêu thiết kế không nên quá xa rời thực tế mà phải tính toán các nguồn lực để đảm bảo thực hiện được. Trong đó, cần xem xét các yếu tố như vật chất, tiền bạc, khả năng, thời gian… để dự tính khả năng thực hiện.

Ví dụ: Bạn dự định đi một chuyến du lịch xa. Vậy thì chúng ta phải dự trù kinh phí đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, thời gian đi… để xem mọi thứ có đáp ứng đủ yêu cầu hay không.

T – Time bound: Thiết lập thời gian

Xác định thời gian thực hiện là việc cuối cùng trong nguyên tắc Smart. Bất kỳ mục tiêu lớn nhỏ nào thì chúng ta phải xác định rõ thời gian bởi đây là cột mốc xác định thời điểm mà chúng ta đạt được thành công. Trong quá trình này, chúng ta sẽ biết được mục tiêu đi đến đâu để kịp thời điều chỉnh.

Các bước vận dụng nguyên tắc Smart

Sau khi đã hiểu rõ ý nghĩa của Smart thì chúng ta hãy vận dụng nguyên tắc Smart theo các bước như sau:

Định hình ý định: Từ những ý nghĩa đã nêu trên, các bạn hãy tiến hành định hướng mục tiêu. Nhưng cần cụ thể và mang tính khả thi, khung thời gian hoàn thành, kết quả đạt được.

Viết mục tiêu ra giấy: Đây là cách tạo động lực cho bản thân hữu hiệu nhất. Theo đó các bạn có thể viết những gì mình muốn ra giấy theo thứ tự ưu tiên. Sau đó dán tờ giấy ở nơi dễ nhìn thấy nhất. Cách này có thể thôi thúc và giúp chúng ta quyết tâm hơn khi thực hiện.

 Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện mục tiêu: Các bạn hãy chia nhỏ những ý định cần thực hiện bằng thời gian cụ thể như ngày/tuần/tháng/năm. Khi định hướng được thời gian này sẽ giúp chúng ta chủ động hơn hoặc sắp xếp rút ngắn được thời gian thực hiện.

Từ đây, chúng ta có thể lên cho mình kế hoạch cụ thể cho từng mục tiêu khác nhau. Nhưng lưu ý hãy kiểm tra định kỳ để biết được tiến độ thực hiện, mình đã đạt được bao nhiêu phần trăm của kế hoạch. Đồng thời xác định thời gian cần thực hiện bao lâu nữa để đạt mục tiêu. Tốt nhất là chúng ta nên lên sơ đồ phân tích công việc để biết thứ tự việc làm trước và làm sau, việc quan trọng nhất cần làm… để phân chia thời gian hợp lý.

Qua những gì đã chia sẻ thì chắc hẳn các bạn đã hiểu Smart là gì. Với những nguyên tắc đã nêu trên, hi vọng mọi người có thể dễ dàng thực hiện kế hoạch của mình. Từ đó giúp mang đến thành công trong bất kỳ mục tiêu nào đề ra.