Dịch Vụ Chăm Sóc Khách Hàng Là Gì? Lợi Ích Đem Lại Cho Doanh Nghiệp

Đa số các doanh nghiệp khá quan tâm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm đảm bảo mức độ hài lòng của khách hàng về quá trình bán hàng và khi sử dụng luôn tối ưu nhất. Hơn nữa, khi chăm sóc khách hàng có hiệu quả góp phần tăng uy tín, tạo dựng thành công cho doanh nghiệp. Vậy bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn biết dịch vụ chăm sóc khách hàng là gì và lợi ích mang đến cho doanh nghiệp.

  1. Khái niệm

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là thực hiện những công việc hoạt động hỗ trợ, tư vấn mua hàng, tiếp nhận khiếu nại và tương tác với khách hàng mà doanh nghiệp cung cấp, giúp khách hàng có trải nghiệm hài lòng nhất khi mua sắm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Dịch vụ nhắm đến các đối tượng bao gồm chưa sử dụng, đã hay đang sử dụng sản phẩm, để tiếp cận khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng góp phần dẫn đến thành công và chỗ đứng cho doanh nghiệp trên thị trường.

  • Xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả

Xin lỗi và lắng nghe vấn đề của khách hàng: Khi nhận được khiếu nại từ khách hàng thì đội ngũ chăm sóc khách hàng cần bình tĩnh, lịch sự tiếp nhận, nắm rõ vấn đề. Tùy vào từng trường hợp, theo chính sách doanh nghiệp mà chăm sóc khách hàng đưa ra hướng giải quyết tối ưu nhất cho khách hàng.

Tập trung vào phản hồi từ khách hàng: Thực hiện thông qua khảo sát dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng phiếu hay từ internet tới khách hàng đã và đang dùng sản phẩm, dịch vụ được cung cấp từ doanh nghiệp. Khi nhận lại đánh giá khách quan từ khách hàng, doanh nghiệp có thể biết được thêm thông tin và tăng thiện cảm từ khách hàng.

Phong cách phục vụ khách hàng linh hoạt: Luôn có thể bắt đầu chăm sóc khách hàng mọi lúc khi khách hàng cần, đáp ứng nhu cầu công việc trong thời gian ngắn nhất. Thái độ làm việc luôn hướng đến khách hàng, tìm cách giúp đỡ trong khả năng khi có yêu cầu. Nếu làm tốt những việc trên, sẽ đem lại bước phát triển mạnh mẽ trong việc tăng lượng khách hàng lâu năm của doanh nghiệp.

Làm nhiều, hứa ít: Làm việc hết mình, luôn hướng tới mục tiêu cao nhất những giá trị tối ưu nhất cho khách hàng. Hoàn thành nhiệm vụ sớm hơn thời hạn càng nhận được nhiều lòng tin từ khách hàng.

  • Lợi ích dịch vụ chăm sóc khách hàng mang lại cho doanh nghiệp

Giữ chân khách hàng hiện tại: Khi nhận được tin tưởng từ khách hàng hiện tại tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ giúp giảm chi phí cho việc tiếp cận khách hàng mới. Đối với doanh nghiệp, việc ổn định khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới phải luôn tồn tại song song và dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành. Một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Thu hút khách hàng tiềm năng: Mục đích dịch vụ chăm sóc khách hàng là giữ lại khách hàng quen thuộc cho doanh nghiệp, nếu dịch vụ tốt sẽ tác động tích cực đến lượng khách hàng tiềm năng. Khi phục vụ tạo sự hài lòng cho khách hàng, họ sẽ giới thiệu cho người quen xung quanh về những điều tốt đẹp mà họ trải qua. Đây là cách làm truyền thông, quảng cáo hình ảnh giúp thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Giảm chi phí kinh doanh: Thực hiện tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ giảm chi phí cho maketing như chạy quảng cáo, tạo chương trình, tổ chức tiếp thị nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm. Nếu vẫn giữ được lượng khách ổn định mua hàng, doanh thu tăng đều sẽ tiết kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Cần chăm sóc khách hàng tốt nhất ngay từ đầu để giảm chi phí cho việc giải đáp thắc mắc từ khách hàng.

Vũ khí cạnh tranh của doanh nghiệp: Dịch vụ chăm sóc khách hàng là vấn đề then chốt ảnh hưởng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Chăm sóc khách hàng không tốt lượng sản phẩm bán ra giảm dần dẫn đến tồn hàng, lâu dài có thể gây thua lỗ nên dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố sống còn mà doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Vậy dịch vụ chăm sóc khách hàng rất quan trọng đối với một doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường hiện nay, quyết định lượng khách hàng trung thành của bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã nắm rõ hơn về dịch vụ chăm sóc khách hàng là gì, xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả và lợi ích mà chăm sóc khách hàng mang đến cho doanh nghiệp.