Làm Thế Nào Để Tìm Được Công Việc Phù Hợp

Các trang tìm việc làm trực tuyến với hàng trăm vị trí tuyển dụng luôn sẵn có là một minh chứng thể hiện rằng cơ hội tìm được một việc làm là không quá khó. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn có thể chấp nhận bất kỳ công việc nào nếu muốn xây dựng một sự nghiệp vững chắc. Vì vậy, bạn cần phải biết cách tìm được công việc phù hợp, gắn kết và mang lại ý nghĩa cho mình mỗi ngày.

Liệt kê những gì bạn đang tìm kiếm

Bắt đầu hành trình tìm việc làm của bạn bằng cách suy nghĩ về những khía cạnh nào trong công việc thu hút bạn, đó có thể là giờ làm việc linh hoạt, môi trường phát triển chuyên nghiệp hoặc các dự án đầy triển vọng. Từ đó, bạn có thể liên tưởng lại các công việc trước đây mình đã đảm nhận và xác định thứ tự ưu tiên khía cạnh nào mình mong muốn nhất. Điều này có thể góp phần giúp bạn trả lời câu hỏi công việc nào phù hợp với mình.

Bắt đầu với một chiến lược rõ ràng

Tùy thuộc vào loại công việc bạn đang tìm kiếm, số lượng ứng viên có thể vượt quá nhu cầu của nhà tuyển dụng. Nhưng các vị trí việc làm hấp dẫn nhất thường có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa những ứng viên lành nghề và có kinh nghiệm. Vì vậy, việc xây dựng một kế hoạch tìm kiếm việc làm là điều quan trọng. Việc áp dụng cách tiếp cận có phương pháp giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để trở thành ứng viên được lựa chọn.

Xem xét tất cả các kỹ năng của bạn

Kỹ năng nghề nghiệp sẽ là một trong những yếu tố quyết định liệu bạn có đủ điều kiện để đảm nhận công việc hay không. Nhưng cũng đừng bỏ qua những khả năng khác của bạn, chúng cũng có thể phục vụ cho công việc. Các hoạt động tình nguyện bạn đã từng tham gia có thể phát triển những kỹ năng như kỹ năng lãnh đạo và hợp tác, kỹ năng thuyết trình… Ngoài những kỹ năng công việc bạn có, những loại kỹ năng mềm khác ngoài cuộc sống hoặc bạn được đào tạo chính thức có thể được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Vì vậy hãy đề cập đến chúng trong sơ yếu lý lịch của mình, đó có thể là yếu tố giúp bạn tìm được công việc phù hợp.

Dành thời gian để săn việc

Với mục đích và ý định rõ ràng về những gì bạn đang tìm kiếm trong công việc cộng với sự nhận thức tốt về các kỹ năng bạn có thể mang lại cho người sử dụng lao động, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tìm việc. Bạn vẫn có thể dành thời gian tìm việc làm phù hợp ngay cả khi bận rộn với vai trò hiện tại và các trách nhiệm khác. Nếu bạn hiện tại bạn mới bắt đầu tìm việc và vẫn chưa có việc làm, hãy tập trung thời gian để nỗ lực tìm kiếm vị trí tuyển dụng phù hợp trên tất cả các nguồn và nộp đơn.

Đánh giá thị trường

Một phần mang lại hiệu quả cho chiến lược tìm việc làm là bạn phải có sự hiểu biết về nhu cầu của thị trường việc làm, những loại kỹ năng và kinh nghiệm nhà người sử dụng lao động yêu cầu ở các ứng viên. Ngay cả trong giai đoạn khi nhu cầu tuyển dụng thấp, họ vẫn có thể đang thiếu hụt các ứng viên sở hữu những kỹ năng chuyên ngành. Bạn có thể tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông hoặc các cơ quan tuyển dụng.

Tập trung vào vai trò phù hợp

Cách tốt nhất là hãy tập trung vào những vị trí công việc nào mà bạn có thể phát huy được tối đa những kỹ năng và kinh nghiệm của mình, ngay cả khi phải chờ đợi cho đến khi vị trí đó cần nhân sự. Điều này có thể giúp bạn tìm được công việc phù hợp với mình. Đánh giá các kỹ năng của bạn và tìm kiếm xem hiện có công việc nào đang cần những người sở hữu những kỹ năng và kinh nghiệm như bạn hay không.

Chuẩn bị hồ sơ sẵn sàng

Sơ yếu lý lịch là một tài liệu quan trọng, đó là điểm liên lạc đầu tiên và là một cơ hội để người tìm việc làm quảng bá bản thân với người sử dụng lao động. Tuy nhiên, bạn không biết trước được khi nào vị trí tuyển dụng bạn muốn sẽ sẵn có, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng CV và sơ yếu lý lịch mọi lúc. Hãy phát huy giá trị của sơ yếu lý lịch bằng cách đảm bảo nó hàm chứa các thông tin ngắn gọn, cụ thể về kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm của bạn. Sau đó, khi một cơ hội việc làm xuất hiện, hãy điều chỉnh hồ sơ của bạn cho phù hợp với vai trò.

Khám phá mọi lựa chọn

Tìm kiếm công việc phù hợp có thể đòi hỏi một cái nhìn rộng mở, công việc mơ ước của bạn có thể tiến triển theo thời gian. Bạn không nên bỏ qua các cơ hội mình nắm trong tầm tay dù là một vị trí tạm thời vì bạn có thể đến với công việc mơ ước của mình bằng một con đường bất ngờ nào đó. Rộng mở với tất cả các lựa chọn có thể mang đến cho bạn những cơ hội tốt nhất để phát triển sự nghiệp và có được các kỹ năng mới và cuối cùng, chúng sẽ giúp bạn tìm được công việc hoàn hảo cho mình.