Nhân viên bán hàng là gì? Công việc có những yêu cầu nào?

Nhân viên bán hàng là gì? Chắc hẳn chúng ta đều biết họ là những người bán hàng tại các cửa hàng. Nhưng nhiệm vụ của những nhân viên bán hàng có đơn thuần chỉ là tư vấn mua hàng hay không? Cùng xem tính chất công việc và những yêu cần có của một nhân viên bán hàng bạn nhé!

Nhân viên bán hàng là gì? Công việc làm gì?

Nhân viên bán hàng là những người trực tiếp bán hàng tại các cửa hàng. Họ thực hiện nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Trong đó, mục đích chính cuối cùng mà mọi nhân viên bán hàng cần thực hiện đó là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm để mang về doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, họ còn thực hiện một số công việc khác như:

Trưng bày hàng hóa: Đây là công việc thường ngày của nhân viên bán hàng để đảm bảo hàng hóa được sắp xếp ngăn nắp khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ để giúp khách hàng dễ lựa chọn. Nhưng việc này cũng chẳng khó khăn bởi bạn chỉ việc thực hiện theo sơ đồ có sẵn.

Kiểm tra hàng hóa: Đây là nhiệm vụ quan trọng của một nhân viên bán hàng và yêu cầu các bạn phải thực hiện cẩn thận. Cụ thể phải kiểm tra những thông tin như sau: Hàng hóa, màu sắc, mẫu mã, bao bì… Trong quá trình này, nếu có những vấn đề phát sinh thì phải nhanh nhạy báo cáo với chủ cửa hàng để kịp thời xử lý.

Bảo quản hàng hóa: Trách nhiệm của nhân viên bán hàng là phải giữ cho hàng hóa không bị hỏng, bẩn. Đặc biệt là luôn vệ sinh sạch sẽ hàng hòa, kệ đặt hàng, phân loại hàng hóa riêng biệt để kiểm soát chất lượng.

Giới thiệu và tư vấn bán hàng: Khi đến mua hàng, điều mà khách hàng cần nhất là sự tư vấn của người bán hàng để biết nên lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với mình. Đặc biệt là các loại hàng hóa như mỹ phẩm, thời trang… rất cần người tư vấn có kiến thức để lựa chọn sản phẩm chính xác.

Giải quyết các vấn đề của khách hàng: Trong quá trình bán hàng, có thể người mua hàng sẽ không hài lòng với sản phẩm hoặc phàn nàn về hàng hóa bị hỏng. Lúc này, các bạn cần bình tĩnh để lắng nghe họ trình bày và đưa ra cách giải quyết thỏa đáng. Hoặc chúng ta có thể báo cáo với cấp trên để đưa ra biện pháp khắc phục.

Kỹ năng cần có những nhân viên bán hàng

Mặc dù công việc của một nhân viên bán hàng không yêu cần cao về bằng cấp nhưng lại cần các bạn phải có những kỹ năng bán hàng. Đó là những kỹ năng như sau:

Có kiến thức về sản phẩm: Chúng ta phải có khả năng học nhanh các thông tin của sản phẩm thật chi tiết thì mới có thể tư vấn cho khách hàng được rõ ràng. Đặc biệt, nếu khách hàng có những câu hỏi thắc mắc thì các bạn phải nhanh chóng giải đáp kịp thời.

Kỹ năng giao tiếp: Một người bán hàng phải có kỹ năng nói lưu loát và rõ ràng để khách hàng nghe và hiểu nhanh vấn đề. Đặc biệt là chúng ta phải khéo léo trong việc ứng xử để làm khách hàng hài lòng. Tránh dồn dập quá mức khi thuyết phục mua hàng bởi sẽ làm họ khó chịu.

Kiên nhẫn: Trong quá trình lựa chọn sản phẩm hay có nhiều khách hàng lưỡng lự suy nghĩ. Thậm chí nhiều người còn tỏ thái độ không thích thú những sản phẩm mà bạn tư vấn. Vậy nên, chúng ta phải kiên nhẫn thuyết phục họ từ từ.

Lắng nghe khách hàng: Bạn không chỉ đóng vai trò là người nói mà đôi lúc chúng ta cần dừng lại để lắng nghe ý kiến của khách hàng. Từ đó, mới phục vụ đúng những gì mà họ cần. Đồng thời tiếp thu những ý kiến khen chê để cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Yếu tố nào cần có để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp?

Việc học bán hàng không khó nhưng khó ở đây là chúng ta làm thế nào để bán được hàng. Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố sau đây:

Ngoại hình: Bạn sở hữu ngoại hình ưa nhìn là điều gây ấn tượng với mọi người đầu tiên. Khi đã có thiện cảm thì sẽ dễ dàng trao đổi với nhau hơn trong việc mua bán.

Tác phong chuyên nghiệp: Ngoài yếu tố ngoại hình thì trang phục chỉn chu là điểm cộng tuyệt vời của một nhân viên bán hàng. Thông thường chúng ta sẽ mặc đồng phục gọn gàng, sạch sẽ để tạo tác phong chuyên nghiệp.

Chịu được áp lực: Công việc có thể gây cho bạn áp lực do tiếp xúc với nhiều kiểu người khác nhau. Bên cạnh đó, bạn còn phải có sức khỏe tốt và sự nhiệt tình, cẩn thận để giúp khách hàng lấy đồ, lựa chọn hàng, gói hàng.

Kiềm chế cảm xúc: Thái độ của người bán hàng quyết định đến 80% khả năng bán hàng thành công. Do vậy, bất kể tâm trạng ra sao thì chúng ta cũng phải luôn nở nụ cười, ân cần với khách hàng.

Giờ thì các bạn đã biết nhân viên bán hàng là gì. Đây là công việc có thể rèn luyện cho mình rất nhiều kỹ năng, đặc biệt vấn đề tìm kiếm việc làm cũng khá dễ dàng. Nếu yêu thích nghề thì mọi người có thể ứng tuyển tại nhiều cửa hàng trên web tuyển dụng nhé!