Doorman là gì? Công việc của Doorman là gì?

doorman la gi

Nếu bạn yêu thích được làm việc trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng thì nên có sự hiểu biết nhất định về các vị trí công việc thuộc lĩnh vực này. Và một trong những vị trí phổ biến nhưng lại ít được quan tâm chính là doorman. Vậy doorman là gì? Vị trí này phải thực hiện những công việc chính nào?

Doorman là gì?

Đối với những khách sạn – nhà hàng có quy mô lớn từ 4 – 5 sao sẽ có một vị trí không thể thiếu chính là Doorman. Họ là những người có nhiệm vụ trực tại cửa chính ra vào để phục vụ, chào đón khách hàng đến và đi. Doorman là một vị trí trực thuộc bộ phận Tiền Sảnh – Lễ Tân, chịu trách nhiệm nghe theo sự sắp xếp trực tiếp của Trưởng bộ phận.

Nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa vị trí Doorman và Bellman trong khách sạn. Tuy nhiên, đây là hai bộ phận hoàn toàn khác nhau. Nếu như Doorman có nhiệm vụ chủ yếu là gác cửa thì Bellman là vị trí có nhiệm vụ giúp khách hàng vận chuyển hành lý, có thể là đưa hành lý từ tiền sảnh đến phòng và ngược lại.

Nhân viên Doorman là người tiếp xúc đầu tiên với khách từ khi bước chân vào khách sạn – nhà hàng, cho nên đây là vị trí rất quan trọng giúp để lại ấn tượng tốt đẹp với khách. Vì thế, những người được lựa chọn cho vị trí này thường có ngoại hình tươi tắn, nhanh nhẹn, nhiệt tình và lịch sự.

Doorman sẽ đảm nhận những công việc nào?

Nếu như đã tìm hiểu định nghĩa doorman là gì, chắc bạn cũng đã có sự hiểu biết nhất định về những công việc mà họ phải đảm nhận. Đó là việc gác cửa, chào đón và giúp khách hàng đóng, mở cửa khi họ đến và đi. Ngoài những hành động đóng mở cửa, bạn cũng nên có thái độ niềm nở với nụ cười thân thiện, nói xin chào hay tạm biệt với khách.

Doorman cũng nên có sự nhắc nhở đến khách hành về những lưu ý như nhớ mang theo ô, áo mưa hay nón,… tùy vào tình hình thời tiết mỗi khi ra đường. Giải đáp những thắc mắc về dịch vụ, về những câu hỏi liên quan đến khách sạn – nhà hàng hay những thông tin về địa phương nơi họ đang đến cũng là một trong những công việc mà doorman phải làm khi có yêu cầu.

Ngoài ra, doorman còn đảm nhận một số công việc khác như hỗ trợ bảo vệ điều tiết các phương tiện giao thông trước tiền sảnh nhằm mang đến cảm giác thoải mái nhất cho khách. Hỗ trợ khách hàng gọi/đặt xe để di chuyển hay những yêu cầu từ họ.

Doorman cũng là người có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho khu vực tiền sảnh, nếu nhận thấy có dấu hiệu khả nghi phải báo ngay bộ phận an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho khách. Họ cũng phải có khả năng nhận biết những đối tượng nguy hiểm để có sự ngăn cản, thông báo kịp thời.

Cuối cùng, doorman sẽ thực hiện những công việc liên quan khác theo yêu cầu của cấp trên.

Mức lương hiện nay của vị trí doorman

Hiện nay, doorman có mức lương vào khoảng từ 3 triệu đến 5 triệu tùy thuộc vào quy mô lớn của khách sạn – nhà hàng cũng như những yêu cầu cụ thể khác. Ngoài mức lương cơ bản, doorman còn có thêm một khoản chi phí khác được nhận chính là service charge được phân chia trong bộ phận, tùy thuộc chính sách mỗi đơn vị mà số % được hưởng sẽ khác nhau.

Mặc dù đây là công việc không đòi hỏi quá nhiều về chuyên môn, tuy nhiên, để có thể nhận được những nhận xét tích cực từ khách hàng cũng như quản lý, doorman nên thường xuyên cập nhật các dịch vụ của khách sạn – nhà hàng cũng như những thông tin liên quan đến địa phương như ăn gì, chơi gì, đi như thế nào,… để có thể giải đáp kịp thời, nhanh chóng và chính xác những thắc mắc của khách. Ngoài ra, thái độ của bạn nên tươi cười với những câu chào hỏi thường trực với khách.

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu đến bạn những thông tin liên quan đến doorman là gì. Đây được đánh giá là công việc phù hợp với những ai muốn tiếp cận đến lĩnh vực khách sạn – nhà hàng, vì nó sẽ giúp bạn biết thêm nhiều kỹ năng, kiến thức bổ ích cho những vị trí sắp tới. Chúc bạn luôn thành công.